Home / Văn mẫu tiểu học / Văn mẫu lớp 4 / Phân tích ba bài Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo

Phân tích ba bài Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo

Đề bài: Qua 3 bài Sầu riêng (trang… Tiếng Việt 4, tập…), Bãi ngô, Cây gạo cho biết:

a) Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự nào?

b) Các tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào?

c) Chỉ ra những hình ảnh so sánh và nhân hóa? Tác dụng của chúng.

 Bài làm a) Tác giả mỗi bài văn quan sát theo trình tự sau: – Bài Sầu riêng: tác giả đi theo trình tự tả bao quát cây và những đặc sắc về hương và vị của nó; tiếp đó, tả hoa, trái; cuối cùng là thân, cành lá. – Bài Bãi ngô: tác giả đi theo trình tự từng thời kì phát triển của cây, từ khi cây còn non đến lúc trưởng thành, ra hoa kết trái và chuẩn bị thu hoạch.

sau-rieng

– Bài Cây gạo: tả theo từng thời kỳ phát triển của hoa từ khi ra hoa, hoa tàn, kết trái. b) Các tác giả quan sát bằng các giác quan: mắt nhìn, tai nghe, lưỡi nếm, mũi ngửi. c) Những hình ảnh so sánh, nhân hóa – Bài Sầu riêng: Thơm mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị của mật ong già hạn; cánh hoa nhỏ như vảy cá hao hao giống cánh sen con; trái lủng lẳng trông giống những tổ kiến, lá nhỏ xanh vàng hơi khép lại tưởng như lá héo.  – Bài Bãi ngô: Cây ngô lấm tấm như mạ non, búp như kết bằng nhung, búp ngô non núp trong cuống lá hoa ngô xơ xác như cỏ may. – Bài Cây gạo: Những cánh hoa đỏ rực quay tít như chong chóng. Quả gạo múp míp hai đầu, thon vút như con thoi, chín như nồi cơm chín đội vung mà cười. * Những hình ảnh so sánh, nhân hóa trên có tác dụng tạo nên những hình ảnh vừa cụ thể, vừa sinh động, dí dỏm mà vui tươi, hấp dẫn người đọc, người nghe.

Thu Huyền
Phân tích ba bài Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo
Rate this post
Please follow and like us:

Comments

comments

Loading...
Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial