Home / Kinh nghiệm làm văn hay / Phương pháp rèn luyện kỹ năng viết văn cho học sinh tiểu học

Phương pháp rèn luyện kỹ năng viết văn cho học sinh tiểu học

Việc rèn luyện kỹ năng viết văn cho học sinh là vô cùng quan trọng, vì chỉ khi học sinh được học tập và rèn luyện kỹ năng từ đầu thì bản thân mới có thể học văn tốt và có phương pháp làm văn tốt. Dưới đây chính là một số phương pháp rèn luyện kỹ năng viết văn cho học sinh tiểu học


1. Định hướng một số nội dung kiến thức cần bồi dưỡng để rèn kỹ năng viết văn miêu tả cho học sinh .

 Bài văn miêu tả hay bao gồm nhiều nội dung, nhiều yếu tố. Mỗi giáo viên khi dạy học sinh viết văn miêu tả cần chú ý các nội dung cơ bản sau:
Bài văn miêu tả phải thể hiện được trọng tâm, nhấn mạnh được đặc điểm mà bản thân đặc biệt quan tâm, yêu thích.
Lựa chọn và sử dụng đa dạng các loại từ gợi tả như: từ láy, từ gợi tả hình ảnh( từ tượng hình), từ gợi tả âm thanh( Từ tượng thanh), từ gợi tả mức độ giúp cho việc miêu tả trở nên sinh động, gợi cảm, hấp dẫn, cuốn hút người đọc, người nghe và làm nổi bật trọng tâm bài miêu tả.
Hiểu rõ tác dụng dấu câu áp dụng vào văn viết.
Nắm vững các dạng cấu trúc câu: câu kể, câu cảm, câu ghép.
Vận dụng phù hợp hình thức liên kết câu trong đoạn như : thay thế từ ngữ, lặp từ ngữ.
Sử dụng hợp lí các biện pháp so sánh, nhân hoá…
Học sinh tiểu học cũng cần có kiến thức làm văn vững chắc

2. Cần biết lựa chọn từ ngữ thích hợp.

Từ là yếu tố cấu thành câu. Muốn có câu văn hay trước hết học sinh phải  phải biết lựa chọn từ ngữ phù hợp. Lựa chọn từ ngữ không phải là việc làm mới mẻ mà là việc làm thường xuyên song làm thế nào để học sinh có vốn từ phong phú và sử dụng vốn từ một cách hợp lí, chính xác, có hệ thống là vấn đề tôi đặt ra trong sáng kiến này. Theo tôi có 3 cách( hình thức tổ chức hoạt động) để khai thác kho tàng ngôn ngữ phong phú của Tiếng Việt đang tiềm ẩn trong học sinh, đó là: lựa chọn theo hình thức cá nhân, lựa chọn từ ngữ qua việc tổ chức các trò chơi hoặc các hoạt động nhóm. Ngoài ra khi lựa chọn từ ngữ thích hợp thì bản thân giáo viên cũng cần phải chú ý sau :
– Từ ngữ phải phù hợp với nội dung, đối tượng miêu tả.
– Hướng dẫn học sinh sử dụng kết hợp từ tượng thanh, từ tượng hình, từ láy, từ chỉ mức độ khi miêu tả.
– Khi tìm từ, học sinh thường chỉ biết liệt kê từ một cách tự nhiên chưa có hệ thống.

3. Lựa chọn hình ảnh.

Lựa chọn hình ảnh là việc định hướng giúp học sinh biết đưa vào bài viết của mình những chi tiết phù hợp khi miêu tả. Nếu định hướng không tốt học sinh sẽ tả sơ sài hoặc lạc đề vì tả không đúng đối tượng.
Phương pháp lựa chọn hình ảnh cũng tiến hành như  3 cách lựa chọn từ ngữ đã nêu trên.
Kết thúc hoạt động giáo viên phải giúp học sinh nhận biết được hình ảnh chính cần đưa vào bài văn miêu tả ứng với mỗi đề cụ thể và hình ảnh phụ minh họa làm sinh động bài viết.
Kết thúc hoạt động giáo viên phải giúp học sinh định hình được những hình ảnh cần đưa vào bài văn tả cảnh sân trường em giờ ra chơi là hoạt động của  học sinh( hình ảnh chính), ông mặt trời, hoa lá, cỏ cây, chim chóc… ( chỉ là hình ảnh phụ  làm sinh động hơn cho bài viết).
Phương pháp rèn luyện kỹ năng viết văn cho học sinh tiểu học
5 (100%) 1 vote
Please follow and like us:

Comments

comments

Loading...
Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial