Home / Những bài văn hay / Tri thức và sức mạnh

Tri thức và sức mạnh

Đề bài: Lê-nin, một người thầy của cách mạng vô sản từng nói: “Ai có tri thức thì người ấy có được sức mạnh”.

Anh (chị) hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về câu nói trên.

GỢI Ý CÁCH LÀM BÀI

Viết thành bài văn nghị luận xã hội với bố cục ba phần rõ rệt. Học sinh có thể làm theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo những ý chính như sau:

I. Mở bài

Có thể giới thiệu vấn đề nghị luận theo cách sau:

– Trong cuộc sống, con người có thể thể hiện sức mạnh của mình bằng cơ bắp, bằng quyền lực, bằng đồng tiền,… Lê-nin, người thầy của cách mạng vô sản thì nêu một ý kiến khác: “Ai có tri thức thì người ấy có được sức mạnh”. Quả thực, câu nói của Lê-nin đã giúp chúng ta suy nghĩ nhiều hơn về sức mạnh đích thực trong cuộc sống. Ads: Tuyển sinh trung cấp dược liên thông cao đẳng dược hà nội chính quy, xét tuyển cao đẳng điều dưỡng và cao đẳng y tế hà nội năm 2016

II. Thân bài 

Có thể có các ý:

1. Giải thích ý nghĩa câu nói:

– “Tri thức” là những hiểu biết, kinh nghiệm, kĩ năng mà con người lĩnh hội được thông qua học tập, trải nghiệm cuộc sống.

Loading...

tri-thuc

Ai có tri thức thì người ấy có được sức mạnh

– “Sức mạnh” là một cách nói ẩn dụ chỉ khả năng thực hiện một việc nào đó.

– Như vậy, ý của câu nói trên có thể hiểu đơn giản là: Người có được tri thức sẽ có khả năng thực hiện được mọi công việc, giải quyết được mọi vấn đề trong đời sống.

2. Chứng minh ý nghĩa câu nói:

– Có được tri thức vững vàng, con người có thể làm giàu cuộc sống của mình, hiểu biết thêm về bản thân mình và hiểu thêm về cuộc sống. Và nhờ đó, con người trở nên hoà nhập hơn với cuộc sống của cộng đồng, xã hội.

– Có tri thức, con người có khả năng và bản lĩnh thực hiện được những dự định, lí tưởng của đời mình.

– Có tri thức, con người có thể đóng góp cho xã hội những sáng kiến, phát minh, sáng chế của mình, thúc đẩy xã hội không ngừng phát triển.

3. Bình luận, đánh giá câu nói:

– Câu nói trên cho chúng ta biết được vai trò của tri thức đối với cuộc sống con người, giúp chúng ta có ý thức trau dồi tri thức mỗi ngày trong cuộc sống của mình.

III. Kết bài

– Khẳng định tính chất sáng suốt, đúng đắn của câu nói.

– Đúc kết thành kinh nghiệm sống cho bản thân. 

NGUYỄN THỊ THÚY LIỄU

GV. THPT Tam Nông – Tam Nông – Đồng Tháp


Loading...

Check Also

Xô-cô-lốp

Phân tích nhân vật Xô-cô-lốp trong truyện ngắn số phận con người của nhà văn Sô-lô-khốp

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn Phân tích nhân vật Xô-cô-lốp trong truyện …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *